Tự kỷ

  -  
Stephen Brian Sulkes

, MD, Golisano Children’s Hospital at Strong, University of Rochester School of Medicine và Dentistry


Tự kỷ là những rối loạn trở nên tân tiến thần kinh đặc trưng bởi sự tác động và tiếp xúc xã hội kém, các hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn, với sự cải cách và phát triển trí tuệ ko đều nhiều khi có khuyết tật về trí tuệ. Triệu chứng bước đầu từ giai đoạn sớm của thời thơ ấu. Ở phần lớn trẻ em lý do còn chưa rõ, tuy vậy có bằng chứng gợi nhắc một yếu tắc di truyền; ở một số trong những bệnh nhân, rối loạn có thể liên quan đến tình trạng mức độ khoẻ. Chẩn đoán phụ thuộc tiền sử phát triển và quan tiếp giáp trẻ bên trên lâm sàng. Điều trị bao gồm quản lý hành động và đôi khi điều trị bởi thuốc.

Bạn đang xem: Tự kỷ


Các rối loạn cách tân và phát triển thần khiếp là những bệnh lý về thần kinh xuất hiện sớm trong thời thơ ấu, điển hình là trước lúc vào học, và làm sút sự cải tiến và phát triển các khả năng cá nhân, xã hội, học tập và/hoặc nghề nghiệp. Bọn chúng thường liên quan tới những khó khăn trong việc thu nhận, duy trì, hoặc vận dụng các tài năng hoặc tin tức cụ thể. Các rối loạn cải tiến và phát triển thần kinh tất cả thể bao gồm các rối loạn tác dụng chú ý, ghi nhớ, nhận thức, ngôn ngữ, xử lý vấn đề hoặc cửa hàng xã hội. Những rối loạn cải cách và phát triển thần kinh thường chạm chán khác bao gồm: tự kỷ Tăng đụng giảm để ý (ADD, ADHD) rối loạn tăng cồn giảm chú ý (ADHD) là một trong hội chứng bao hàm không chú ý, hiếu hành động quá và hấp tấp, bốc đồng. 3 dạng ADHD hầu hết là bớt chú ý, tăng động/bốc đồng, và phối hợp cả nhì dạng... xem thêm , náo loạn học tập Tổng quan lại về rối loạn học tập các rối loạn tiếp thu kiến thức là điều kiện gây ra sự khác biệt giữa hiệu suất học tập tiềm năng với trên thực tế được dự kiến vởi kĩ năng trí tuệ của trẻ. Các rối loạn học tập liên quan đến những khiếm... tham khảo thêm (ví dụ, hội chứng khó phát âm chứng khó đọc triệu chứng khó đọc là một trong những thuật ngữ bình thường cho náo loạn đọc nguyên phát. Chẩn đoán dựa trên sự đánh giá trí tuệ, giáo dục, khẩu ca và ngôn ngữ, y khoa và tâm lý học. Điều trị hầu hết là làm chủ giáo... xem thêm ), và chậm cải cách và phát triển trí tuệ. Chậm phát triển trí tuệ Chậm cải cách và phát triển trí tuệ được đặc thù bởi sự giảm đáng đề cập trong các hoạt động trí tuệ (thường chỉ số IQ đọc thêm


Ước tính xác suất mắc trường đoản cú kỷ bây chừ ở khoảng tầm 1/54 ngơi nghỉ Mỹ, cùng tỉ lệ này tương tự như ở các nước khác. Từ kỷ ngơi nghỉ trẻ trai cao gấp khoảng 4 lần so với trẻ gái. Giữa những năm sát đây, đã tất cả sự gia tăng gấp rút trong vấn đề chẩn đoán từ kỷ, một trong những phần do chuyển đổi các tiêu chuẩn chỉnh chẩn đoán.


Nguyên nhân rõ ràng trong phần lớn các trường đúng theo tự kỷ còn không rõ. Mặc dù nhiên, một trong những trường thích hợp đã xảy ra khi trẻ gồm hội triệu chứng rubella bẩm sinh khi sinh ra dịch Rubella bẩm sinh căn bệnh Rubella bẩm sinh là 1 trong những bệnh nhiễm virut trường đoản cú người mẹ trong thời kỳ có thai. Vệt hiệu bao hàm các dị tật bẩm sinh, rất có thể gây tử vong mang lại thai. Chẩn đoán là do huyết thanh học và ghép virus... tham khảo thêm , bệnh phức tạp xơ cứng củ lây lan Cytomegalovirus (CMV) khi sinh ra đã bẩm sinh và Chu sinh lan truyền Cytomegalovirus hoàn toàn có thể xảy ra trước lúc sinh hoặc chu sinh. Đây là trong số những bệnh lây nhiễm virus bẩm sinh khi sinh ra thường chạm mặt nhất. Những dấu hiệu khi sinh, nếu có, là chậm chạp tăng trưởng trong tử... tìm hiểu thêm

*
, bệnh dịch chứa CMV vào thể vùi Phenylketon niệu (PKU) Phenylketon niệu (PKU) là một rối loạn đưa hóa axit amin gây nên hội chứng lâm sàng về tàn tật về trí thông minh với những bất thường về dấn thức với hành vi do phenylalanine huyết thanh tăng... bài viết liên quan , phenylketon niệu phức hợp xơ cứng củ (TSC) căn bệnh xơ cứng củ là bệnh dịch di truyền gene trội, trong những số đó các khối u (thường là hamartomas) cải tiến và phát triển ở nhiều cơ quan. Chẩn đoán rất cần được có các tiêu chí lâm sàng rõ ràng và hình hình ảnh của cơ quan... xem thêm
*
, hay là hội chứng Fragile X Hội triệu chứng X dễ gãy Hội triệu chứng X dễ dàng gãy là 1 trong những bất thường di truyền trong nhiễm sắc đẹp thể X dẫn đến khuyết tật về trí óc và rối loạn hành vi. Chẩn đoán bởi phân tích DNA phân tử. Điều trị là hỗ trợ. Hội bệnh X... tham khảo thêm .



Sự không giống nhau về kết cấu não và công dụng có thể là lý do gây từ kỷ. Sự biệt lập đã được xác định ở tè não, hạch hạnh nhân, hồi hải mã, vỏ óc trán cùng nhân thân óc (1 Tài liệu tham khảo về tại sao gây bệnh tự kỷ là các rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng bởi sự ảnh hưởng và giao tiếp xã hội kém, những hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn, cùng sự phát triển trí tuệ ko đều nhiều khi có khuyết tật... xem thêm ).


Nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ mắc những rối loàn phổ trường đoản cú kỷ tăng lên khi càng sinh non tháng (2 Tài liệu tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây căn bệnh từ kỷ là các rối loạn phát triển thần kinh đặc thù bởi sự hệ trọng và tiếp xúc xã hội kém, những hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn, với sự trở nên tân tiến trí tuệ không đều đôi khi có khuyết tật... đọc thêm ).


Tự kỷ rất có thể xuất hiện trong năm trước tiên nhưng, tùy thuộc vào khoảng độ nghiêm trọng của các triệu chứng, chẩn đoán rất có thể không rõ ràng cho đến khi mang đến tuổi đi học.


Có hai rối loạn đặc thù trong trường đoản cú kỷ:


Trẻ thiếu tương tác và tiếp xúc xã hội


Trẻ từ bỏ bó hẹp bạn dạng thân, cácsở thích và/hoặc hoạt động bị hạn chế, lặp đi lặp lại


Cả hai chức năng này phải có mặt ở giới hạn tuổi rất bé dại (mặc cho dù chúng rất có thể không được thừa nhận vào thời gian đó) và cần đủ nghiêm trọng để làm giảm xứng đáng kể khả năng của trẻ con khi chuyển động ở nhà, trường học hoặc các tình huống khác. Các thể hiện phải cụ thể hơn so với khoảng phát triển bình thường của trẻ với được điều chỉnh theo các chuẩn mực trong số nền văn hoá không giống nhau.


Thiếu hụt về tiếp xúc xã hội và/hoặc cảm xúc (ví dụ, không bắt đầu hoặc không đáp ứng với những tương tác thôn hội hoặc cuộc trò chuyện, không share cảm xúc)


Trẻ không tiếp xúc xã hội (ví dụ: khó diễn tả ngôn ngữ cơ thể, động tác cử chỉ và sự biểu đạt, bớt biểu cảm bên trên khuôn phương diện và hành động và/hoặc tiếp xúc bằng mắt)


Thiếu hụt vào việc trở nên tân tiến và bảo trì các quan hệ (ví dụ, kết bạn, điều chỉnh hành vi với các trường hợp khác nhau)


Những thể hiện đầu tiên mà bố mẹ nhận thấy rất có thể là chậm cách tân và phát triển ngôn ngữ, do dự chỉ tay vào dụng cụ từ xa, không được cha mẹ quan vai trung phong hoặc vui đùa điển hình.

Xem thêm: Cách Trị Phong Thấp Tay Chân Tại Nhà, Top 8 Cách Chữa Bệnh Phong Thấp Theo Dân Gian


Các hành động hoặc tiếng nói rập khuôn, lặp đi lặp lại (ví dụ: vỗ tay thường xuyên hoặc co các ngón tay, lặp lại những cụm từ đặc thù hoặc tiếng nói của tín đồ khác, xếp thứ chơi)


Không biến đổi các kiến thức và/hoặc nghi lễ (ví dụ con trẻ rất khó chịu khi bao gồm thay đổi nhỏ trong bữa tiệc hoặc quần áo, bao gồm lễ nghi chào rập khuôn)


Các mối niềm nở cao, không bình thường về một thứ (ví dụ như bận lòng với máy hút bụi, người bệnh lớn tuổi hay viết định kỳ bay)


Phản ứng trên mức cần thiết hoặc dưới phản ứng với những kích thích đầu vào (ví dụ ghét một vài loại hương thơm vị, hoa văn, không có sự chuyển đổi rõ ràng với cảm xúc đau hoặc sức nóng độ)


Một số trẻ em bị ảnh hưởng bởi một trong những tổn yêu mến trước đó của chúng. Khoảng tầm 25% trẻ bị ảnh hưởng trải qua sự mất kiến thức và kỹ năng về các kĩ năng trước đó đã có.


Tất cả trẻ nhỏ bị triệu chứng tự kỷ bao gồm ít nhất một số khó khăn về tương tác, hành vi với giao tiếp; tuy nhiên, cường độ nghiêm trọng của những vấn đề trên siêu khác nhau.


Một số giả thuyết gần đây cho rằng sự việc cơ bạn dạng của bệnh tự kỷ là "mind-blindness" - không có công dụng tưởng tượng phần lớn gì mà tín đồ khác suy nghĩ. Vấn đề trên được mang đến là gây ra những phi lý tương tác, dẫn đến sự cải cách và phát triển ngôn ngữ bất thường. Trong những dấu hiệu sớm nhất có thể và nhạy độc nhất ở bệnh tự kỷ là trẻ em 1 tuổi không có tác dụng giao tiếp với dụng cụ ở khoảng cách xa. Một trả thuyết khác cho rằng trẻ không thể tưởng tượng những gì mà người khác rất có thể hiểu những vấn đề đã được nói tới; núm vào đó, trẻ chỉ ý muốn chạm vào vật bạn thích hoặc sử dụng tay bạn lớn làm công cụ. Nghiên cứu cách đây không lâu cũng cho biết thêm sự khác hoàn toàn trong xử lý cảm hứng là gốc rễ của sự hệ trọng xã hội và sự biệt lập giao tiếp hiện diện ở trẻ nhỏ bị náo loạn phổ trường đoản cú kỷ.


Trẻ thường có những bệnh không giống đi kèm, quan trọng đặc biệt chậm trở nên tân tiến trí tuệ Chậm cải tiến và phát triển trí tuệ Chậm cách tân và phát triển trí tuệ được đặc trưng bởi sự sút đáng nói trong các chuyển động trí tuệ (thường chỉ số IQ xem thêm và náo loạn học tập Tổng quan về xôn xao học tập những rối loạn học hành là đk gây ra sự biệt lập giữa hiệu suất học tập tiềm năng và trên thực tế được dự đoán vởi khả năng trí tuệ của trẻ. Các rối loạn học tập tương quan đến những khiếm... tham khảo thêm . Ở trẻ mở ra các thương tổn thần ghê không toàn bộ như dáng vẻ đi không linh hoạt hoặc rập khuôn các động tác. Động kinh xẩy ra ở 20- 40% trẻ em (đặc biệt là những trẻ gồm chỉ số IQ 50).


Chẩn đoán các rối loạn phổ trường đoản cú kỷ được tiến hành trên lâm sàng dựa vào các tiêu chí trong Sổ tay chẩn đoán và thống kê những rối loạn trọng điểm thần, Ấn phiên bản thứ năm (DSM-5), và cần có bằng triệu chứng về chứng trạng suy giảm ảnh hưởng xã hội và giao tiếp và bao gồm ≥ 2 hành vi bị hạn chế, lặp đi lặp lại, cứng nhắc hoặc sở thích (như được thể hiện ở trên trong phần Triệu triệu chứng và dấu hiệu của rối loạn phổ từ bỏ kỷ Triệu triệu chứng và tín hiệu tự kỷ là các rối loạn phát triển thần kinh đặc thù bởi sự hệ trọng và tiếp xúc xã hội kém, những hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn, với sự cách tân và phát triển trí tuệ không đều nhiều lúc có khuyết tật... bài viết liên quan ). Tuy vậy các biểu lộ tự kỷ có thể rất biến hóa về phạm vi cùng mức độ nghiêm trọng, những phân loại trước đây như hội chứng Asperger, náo loạn phân ly trẻ em và rối loạn cải tiến và phát triển lan tỏa bao hàm trong chứng tự kỷ và không hề cần biệt lập nữa.

Xem thêm: Bật 5 Chế Độ Để Có Mái Tóc Bồng Bềnh Trên Sông Tập 5, Phương Thanh



Các kiểm soát chẩn đoán tiêu chuẩn thỏa thuận như định kỳ trình theo dõi chẩn đoán tự kỷ-Phiên bản Thứ nhị (ADOS-2), dựa vào các tiêu chí trong DSM-5, thường xuyên được đưa ra bởi các nhà tâm lý học hoặc bác sĩ nhi khoa hành vi-phát triển. Một công cụ khác lại được sử dụng là Thang điểm đánh giá chứng trường đoản cú kỷ thời thơ ấu-Phiên bản thứ hai (CARS2; 3 Tài liệu tham khảo chẩn đoán trường đoản cú kỷ là các rối loạn cách tân và phát triển thần kinh đặc thù bởi sự địa chỉ và giao tiếp xã hội kém, những hành vi lặp đi lặp lại và rập khuôn, cùng sự phát triển trí tuệ không đều nhiều khi có khuyết tật... bài viết liên quan ), cũng có thể có một phiên bản để kiểm tra những người dân có công dụng ở nút cao hơn. Trẻ gồm tự kỷ rất có thể rất khó đánh giá; bọn chúng thường làm tốt về vấn đề mô tả một đồ vật so với nói đến đồ trang bị đó ở test IQ và có thể thấy cân xứng với tuổi tuy vậy còn giảm bớt về nhận thức ở phần nhiều các mặt. Tuy nhiên, chẩn đoán về triệu chứng tự kỷ ngày càng an toàn và tin cậy hơn ở phần đa trẻ nhỏ tuổi hơn. Một bài xích kiểm tra IQ do fan kiểm tra gồm kinh nghiệm reviews thường cho một kết quả an toàn và đáng tin cậy hơn.


Ngoài những xét nghiệm chuẩn, xét nghiệm đưa hóa với di truyền được khuyến cáo để giúp đỡ xác định những rối loạn hoàn toàn có thể điều trị hoặc di truyền, như náo loạn di truyền giới thiệu về náo loạn chuyển hóa di truyền hầu như các xôn xao chuyển hóa dt (còn gọi xôn xao chuyển hoá bẩm sinh) là do đột biến đổi gen mã hoá cho enzym; thiếu vắng enzym hoặc enzym không hoạt động dẫn đến sự tích tụ những chất tiền... đọc thêm cùng Hội chứng Fragile X Hội bệnh X dễ gãy Hội chứng X dễ gãy là một trong những bất thường dt trong nhiễm nhan sắc thể X mang tới khuyết tật về trí óc và náo loạn hành vi. Chẩn đoán bằng phân tích DNA phân tử. Điều trị là hỗ trợ. Hội bệnh X... xem thêm .