Danh sách 6 cách dễ ngủ hơn, hiệu quả trong lần đầu thử nghiệm

  -  

 

Giấc ngủ là một trong những hoạt động sinh lý quan trọng nhất để giúp cơ thể nghỉ ngơi cũng như hồi phục sức khỏe và duy trì một trạng thái phấn chấn. Chất lượng cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chất lượng giấc ngủ. Nếu có thể ngủ ngon và ngủ sâu, bạn sẽ có được một tâm trạng tốt, suy nghĩ minh mẫn và đưa ra những quyết định sáng suốt. Hãy cần tìm hiểu những cách dễ ngủ hơn ngay trong bài viết này để bạn có được một giấc ngủ ngon nhất nhé.

Bạn đang xem: Danh sách 6 cách dễ ngủ hơn, hiệu quả trong lần đầu thử nghiệm

Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ là một trong những tình trạng rối loạn phổ biến mà rất nhiều người gặp phải trong cuộc sống hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân gây mất ngủ như:

  • Ăn nhiều vào buổi tối: Nếu ăn nhiều vào buổi tối, bụng sẽ trở nên khó tiêu, căng tức, ợ nóng,... gây khó chịu và mất ngủ.
  • Ngủ thiếu khoa học: Nếu bạn ngủ trưa nhiều, thời gian ngủ không đồng đều hoặc sử dụng các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại trước khi ngủ cũng dẫn đến tình trạng khó ngủ.
  • Những vấn đề liên quan đến tâm lý, tinh thần: Khi gặp phải những áp lực về căng thẳng với mức trong cuộc sống, bạn cũng sẽ trở nên khó ngủ.
  • Thay đổi nhịp sống sinh học: Nếu đi du lịch bạn dễ gặp phải tình trạng jet lag, gây ảnh hưởng đến nhịp sống sinh học từ đó làm bạn khó ngủ.
  • Sử dụng chất kích thích: Những chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá,... sẽ khiến bạn khó ngủ nếu sử dụng chúng thường xuyên.
  • Tuổi tác: Tuổi tác cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ và dễ thức giấc hơn.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Danh sách những cách dễ ngủ hơn mà bạn nên áp dụng 

Nói không với thiết bị điện tử trước khi ngủ 

Một trong những cách dễ ngủ chính là tránh xa thiết bị điện tử. Trên thực tế, mọi người thường có nhu cầu lướt web và kiểm tra những trang mạng xã hội hoặc giải trí trước khi ngủ. Tuy nhiên, tivi, điện thoại hoặc máy tính sẽ thu hút chúng ta và làm não ta thức giấc cũng như cảnh giác. Do đó để có thể dễ ngủ hơn bạn còn tránh xa các thiết bị này trước khi bắt đầu vào giấc ngủ.

Nói không với thiết bị điện tử trước khi ngủ 

Áp dụng phương pháp thở 4-7-8

Đây chính là một trong những phương pháp được nghiên cứu cũng như phát triển trên đường thở giúp bạn giảm thiểu căng thẳng và thư giãn trước khi đi vào giấc ngủ. Phương pháp này được thực hiện thông qua những kỹ thuật kiểm soát hơi thở của bộ môn Yoga để nhằm mang đến sự thư giãn cho hệ thần kinh. Sau đây là những bước giúp bạn thực hiện phương pháp thở 4-7-8:

  1. Bạn hãy nằm xuống giường sau đó chuyển động lưỡi của mình về phía sau của hàm răng trên.
  2. Thở ra bằng miệng một cách thật mạnh, giống như khi bạn đang thở gấp.
  3. Tiếp đến hãy hít thở nhẹ nhàng bằng mũi và nhẩm đếm từ 1 đến 4.

    Xem thêm: Top 5 Cách Trang Trí Điện Thoại Đẹp Đến Bất Ngờ!, 77 Trang Trí Ốp Lưng Ý Tưởng

  4. Duy trì hơi thở của mình về đếm đến 7.
  5. Tiếp tục lặp lại quá trình này một lần nữa, sau đó thở ra bằng miệng trong 8 giây.
  6. Thực hiện lại quy trình trên 3 lần để có thể hoàn thành được 4 nhịp thở.

Ngủ với tư thế thoải mái

Một trong những cách dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn chính là có được một tư thế ngủ thoải mái. Bên cạnh có được một giấc ngủ tốt, tư thế thoải mái còn giúp bạn tránh những tình trạng đau nhức và trật khớp trong quá trình ngủ. Bạn không nên sử dụng gối quá cao hoặc quá thấp, đặc biệt tránh nằm sấp. Tư thế ngủ tốt nhất mà bạn có thể áp dụng chính là nằm ngửa và giữ thẳng lưng.

Ngủ với tư thế thoải mái

Tinh thần thư giãn

Cách dễ ngủ hơn tốt nhất mà bạn có thể áp dụng chính là giữ cho tinh thần của mình được thư giãn cũng như tránh sự căng thẳng và lo âu ra khỏi tâm trí của mình. Hãy tránh nghĩ về những điều đã xảy ra trong ngày hoặc những điều khiến bạn khó chịu. 

Bạn cũng không nên tưởng tượng hoặc nghĩ về những thứ ghê sợ hay bạo lực. Để tránh tình trạng phân tâm và dễ đi vào giấc ngủ hơn, bạn hãy thử nghe một đoạn nhạc không lời và nhẹ nhàng.

Tập yoga, thiền

Khi bạn căng thẳng, bạn sẽ rất khó để đi vào giấc ngủ. Vì thế, bạn hãy thử ngồi thiền hoặc tập yoga, vì đây là những công cụ giúp bạn xoa dịu tâm trí của mình, để cơ thể được thư giãn và cải thiện chất lượng của giấc ngủ.

Tập yoga sẽ giúp bạn biết được những cách thở và cách để chuyển động cơ thể linh hoạt, mang đến sự yên tĩnh về mặt tinh thần, từ đó giải tỏa căng thẳng. Tương tự như yoga, khi duy trì thói quen ngồi thiền bạn cũng sẽ dễ dàng ngủ ngon hơn.

Tập yoga, thiền

Kiểm soát ăn uống

Cách dễ ngủ hơn cuối cùng mà bạn có thể thử áp dụng chính là kiểm soát khẩu phần ăn uống của mình vào buổi tối. Nếu lượng thức ăn cần phải tiêu thụ quá nhiều vào buổi tối, cơ thể bạn sẽ không thể xử lý kịp, từ đó gây ra tình trạng đầy bụng và không ngủ được.

Vì vậy ,để tránh tình trạng trên bạn cần hạn chế ăn sau 7 giờ tối cũng như không sử dụng những chất kích thích như cồn, cafein ngay trước khi ngủ.

Xem thêm: Cách Điều Trị Vết Bầm Tím Trên Da Vô Cùng Hiệu Quả, 22 Mẹo Hay Trị Vết Thâm Tím

Kiểm soát ăn uống

Trên đây là tổng hợp những cách dễ ngủ hơn đơn giản mà bạn có thể áp dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay Tập đoàn thể thao Elipsport để được giải đáp.